อิญญากิ เปญา ผู้รักษาประตู บาร์เซโลนา ที่น่าจับตามอง

Share
อิญญากิ ผู้รักษาประตู

อิญญากิ เปญา ผู้รักษาประตู บาร์เซโลนา ที่น่าจับตามอง

อิญญากิ เปญา เป็นอีกคนที่ได้คำชื่นชมว่า โชว์ฟอร์มการซูเปอร์เซฟช่วยทีมเก็บชัยชนะในครั้งนี้ได้

อิญญากิ ผู้รักษาประตู
ผู้รักษาประตู บาร์เซโลนา  โชว์ซูเปอร์เซฟช่วยทีมไม่ให้เสียประตู

 

เปญา  ผู้รักษาประตูของสโมสร ฟุตบอลบาร์เซโลนา  เป็นอีกคนที่ได้คำชื่นชมว่าเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญให้ทีมเก็บชัยขนะ เหนือ  แอตเลติโก มาดริด   โดยผู้คนมักจดจำผู้ทำประตูชัยให้ทีมเอาชนะได้ คือ  เจา เฟลิกซ์  แต่  อิญญากิ เปญา  ซึ่งได้โอกาสลงเฝ้าเสาแทน  เทอร์ สเตเก้น  ที่ยังไม่ฟิต ก็เป็นอีกคนนึงที่สำคัญไม่แพ้กัน จากฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม และโชจังหวะการป้องกันประตูให้กับทีมหลายต่อหลายจังหวะ

การที่  เจ้าบุญทุ่มเป็นฝ่ายครองเกมบุกเป็นส่วนใหญ่  อินากิ  จึงไม่ค่อยมีจังหวะที่ได้รับความกดดันมากนัก จนกระทั่งถึงช่วงท้ายเกมในครึ่งหลัง เมื่อ  แอตเลติโก  กำลังฮึกเฮิม และโหมบุกหวังตีเสมอ จนได้ฟรีคิกหวังผล ในนาทีที่ 80 และเป็น  เมมฟิส เดปาย อดีตนักเตะบาร์ซ่า  รับหน้าที่สังหาร ซึ่งเขายิงได้น่าทึ่งมาก แต่ อิญญากิ เปญา ก็น่าทึ่งไม่แพ้กัน เมื่อเขาพุ่งตัว เข้าหาบอลก่อนจะปัดบอลออกไปได้

อีกจังหวะคือการบล็อกลูกยิง ในระยะเผาขนของ  อังเคล คอร์เรอา  ที่ใครดูก็ว่าเข้าแน่ ๆ  ได้ในนาทีสุดท้าย ของช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ทำให้ผู้รักษาประตูวัย 24 ปีรายนี้ กลายเป็นฮีโร่ของทีม แม้จำนวนการเซฟอาจจะไม่มากเหมือนคนอื่น แต่คุณค่าและความยากนั้น แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเขา

 

กับปอร์โต้ด้วย

ฟอร์มการเล่นที่ ยอดเยี่ยมของ  เปญา  เคยแสดงให้เห็นกันแล้วในแชมเปี้ยนส์ลีก  ที่ลงเตะกับ  ปอร์โต  เขาเสียประตูในครึ่งแรกแต่หลังจากนั้นก็มีบทบาทสำคัญ ในการช่วยให้ทีมพลิกกลับมาชนะ

เขาได้รับความชื่นชมเรื่องการจัดระเบียบร่างกายในการพุ่งปัด ที่ยอดเยี่ยม  ในนัดนั้นเขาพุ่งปัดช่วยทีมไม่ให้  เสียประตูได้หลายจังหวะ ซึ่งนับเป็นผลงานชั้นยอด ต้องขอบคุณ  เปญา  ที่ทำให้  ปอร์โต  ไม่สามารถทำประตูเพิ่มได้ จน  เจา คันเซโล และ   เจา เฟลิกซ์  ยิงให้  บาร์ซ่า  ผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาต์ ได้สำเร็จ

 

ผลผลิต  ลามาเซีย

อิญญากิ เปญา  เกิดที่เมืองอลิกันเต้ ในปี 1999 เข้าร่วมระบบเยาวชน ของบาร์ซา ในปี 2012 เขาสามารถก้าวขึ้นมาเป็นคนสำคัญภายในทีมและ อยู่ในทีมที่คว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูธ ลีกฤดูกาล 2017

ภายในปี 2018 เขาอยู่ในทีมสำรองของ  บาร์ซ่า  แต่ยังได้รับการเสนอ ชื่อให้เป็นผู้รักษาประตูสำรองของทีมชุดใหญ่เป็นประจำ  จนถึงฤดูกาล 2021/22 เขาได้ย้ายไป กาลาตาซาราย  แบบยืมตัว ซึ่งที่นั่นเองที่เขาได้เฉิดฉาย ได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ และมักทำผลงานได้ดี

โดยรวมแล้ว  อิญากี เปญ่า  ลงเล่น ให้ทีมชุดใหญ่เพียง 8 นัดเท่านั้น นับเป็น 2 นัดในแชมเปี้ยนส์ลีก กับ 4 นัดในลาลีกา และ 2 นัดในโกปา เดล เรย์  แต่เขาใช้โอกาสที่ได้รับอย่างเต็มที่ พิสูจน์ให้เห็นว่า เขามีดีพอที่จะเฝ้าเสาให้ทีม

88winner

88winner

แหล่งที่มา : fcbarcelona

Share

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง