เชลซี กับเส้นทาง บอลยุโรป ในซีซั่นหน้า

Share
เชลซี กับเส้นทาง บอลยุโรป ในซีซั่นหน้า

เชลซี มีแต้มตามหลัง เวสต์แฮม  เพียง 4 แต้ม ในอันดับที่ 7 ช่วงท้ายฤดูกาล

 

เชลซี  คว้า 3 แต้ม สำคัญ ในการลงเล่น พรีเมียร์ลีก นัดที่ผ่านมา ขณะที่พวกเขาพยายามทำแต้ม จบอันดับที่ดีในฤดูกาล 2023/24 หลังจากทีท คว้าชัยชนะเหนือ  นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด  3-2 ที่  สแตมฟอร์ด บริดจ์  ทำให้ตอนนี้ เดอะบลูส์ ตามหลังเดอะแม็กพายส์ อยู่ 1 แต้ม ในอันดับที่ 10 โดยยังมีเกมในมือรออยู่ จากชัยชนะครั้งล่าสุดทำให้ สิงห์บลูส์ มีคะแนนตามหลัง เวสต์แฮม  อันดับ 7 อยู่ 4 แต้ม

และเข้าสู่ช่วงท้ายฤดูกาล แม้จะต้องเผชิญกับฤดูกาลที่น่าหงุดหงิด แต่ เดอะบลูส์ก็มีโอกาสที่จะจบฤดูกาล พร้อมจบอันดับคว้าสิทธิไปเล่นฟุตบอลยุโรป ในฤดูกาลหน้า ในช่วง 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา การจบอันดับที่ 7 ส่งผลให้ได้เข้าไปเล่นใน ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก ซึ่งกรณีนี้ อาจเกิดขึ้นอีกครั้งในซีซั่นนี้ เนื่องจากการปรับเปลี่ยน การแข่งขัน  แชมป์เปี้ยนลีก

ตั้งแต่ปี 2024/25 จะมีการเสนอสิทธิพิเศษ ในการเข้าร่วมแข่งขัน ให้กับ 2 ประเทศ ที่มีสถิติที่ดีที่สุด ในอันดับผลงานของยุโรป ทุกชัยชนะของสโมสรจะมีมูลค่า 2 แต้ม เสมอ 1 แต้ม และจะได้รับแต้มโบนัส จากการผ่านเข้าสู่ช่วงต่าง ๆ ของการแข่งขัน

คะแนนทั้งหมด ที่สโมสรจากแต่ละประเทศได้รับ จะถูกนำมารวมกัน ก่อนจะหารด้วยจำนวน ทีมในยุโรป  8 ทีม โดย ก่อนเกมวันพฤหัส ที่ผ่านมา อิตาลี อยู่อันดับสูงสุด ด้วยคะแนน 16.571 และเยอรมนี  15.928 ตามลำดับ อังกฤษอยู่อันดับ 3 ด้วยคะแนน 15 แต้ม พอดี ขณะที่ฝรั่งเศส อยู่อันดับ 4 ด้วยคะแนน 14.416 คะแนน ส่วน สเปน อันดับที่ 5 ด้วยคะแนน 14.187  คะแนน

ในคืน วันพฤหัส คะแนน จากฝั่งอังกฤษ เพิ่มขึ้น เมื่อ เวสต์แฮม เปิดบ้าน ไล่ยิง ไฟร์บวร์ก จากเยอรมัน ขาดลอย 5 – 0 ลิเวอร์พูล  ชนะ สปาร์ตาปราก  ไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก 6-1 ผ่านเข้ารอบไปได้เช่นกันผ่านเข้าสู่ รอบ 8 ทีมสุดท้าย  ยูโรปาลีก ส่วน  ไบรท์ตัน  เอาชนะ โรม่า ยักษ์ใหญ่ของอิตาลี 1-0 ในการแข่งขันเดียวกัน แต่ก็ไม่เพียงพอ ที่จะเข้ารอบได้ จากการแพ้ นัดแรก มาถึง 4-0 และ แอสตัน วิลล่า ถล่ม  อาแจ็กซ์ ใน ยูโรป้าคอนเฟอเรนซ์ ลีก  4-0 ผ่านเข้ารอบ เช่นกัน เชลซี กับเส้นทาง บอลยุโรป ในซีซั่นหน้า

 

อาร์เซน่อล และแมนฯ ซิตี้ ผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศของ แชมเปี้ยนส์ลีก ทำให้ อังกฤษ มีลุ้น คะแนนสะสม แซงขึ้นไป เพื่อโควต้า แชมเปียนส์ลีก เพิ่มเติม สำหรับทีมที่จบ อันดับที่ 5 ใน พรีเมียร์ลีก

ยูโรปาลีก 2 ทีม จะตกเป็นของ แชมป์ เอฟเอ คัพ หากพวกเขาไม่ได้สิทธิเล่น  แชมเปี้ยนส์ลีก และทีมพรีเมียร์ลีกอันดับที่ 6 หากแชมป์  เอฟเอ คัพ ได้สิทธิเล่น  แชมป์เปี้ยนลีก  อันดับที่ 6 และ 7 ใน  พรีเมียร์ลีก ก็จะผ่านเข้ารอบ ยูโรปาลีก

เมาริซิโอ โปเชติโน และสิงห์บลูส์จะมีโอกาสผ่านเข้ารอบยูโรปาลีก ด้วยการคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ  การจบอันดับที่ 7 ยังอาจเป็นหนทางหนึ่ง ที่ทำให้ทีมได้ไปเล่นในเวทียุโรป ในสถานการณ์นั้น อันดับ 8 ใน  พรีเมียร์ลีก  จะได้สิทธิเตะฟุตบอลยูโรปาคอนเฟอเรนซ์ลีก

อย่างไรก็ตาม คงเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจหาก ขุนค้อน ชนะการแข่งขันโดยมี  ลิเวอร์พูล และไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่นยังอยู่ใสเส้นทางเดียวกัน และโรม่า ก็เป็นอีกทีม ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ในเวทียุโรป

บางทีไม่นานมานี้ดูเหมือนว่า เดอะบลูส์ จะห่างหายจากการเล่นฟุตบอลยุโรปเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน  สิงห์บลูส์  ยังคงมีสิทธิ์ทำแต้ลุ้นโควต้าเตะรายการยุโรปในอีก 11 เกมข้างหน้า แม้ว่าตอนนี้จะอยู่อันดับที่ 11 จาก 27 นัด ก็ตาม


pap55

PAP55

Credit by : football.london

Share

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง