พรีเมียร์ลีก 18 ทีม โหวตห้ามสโมสรไม่ให้รับสปอนเซอร์

Share
พรีเมียร์ลีก

พรีเมียร์ลีก ถ้าพูดถึง การโยกเงินจากกระเป๋าซ้าย ย้ายไปใส่กระเป๋าขวา คือวิธีที่เจ้าของนำเงินจากธุรกิจหนึ่ง ไปอุดหนุนอีกธุรกิจหนึ่งของตัวเอง ซึ่งในธุรกิจฟุตบอล ถูกมองว่าเป็นวิธีการที่ไม่เหมาะสม เพราะกลายเป็นทางลัดสำหรับทีมที่มีเจ้าของเป็นอภิมหาเศรษฐี เพราะหากทีมผลงานไม่ดี แต่ยังได้รับเงินสนับสนุนก้อนโต ถือว่าผิดธรรมชาติของการแข่งขัน ที่รายได้ควรสัมพันธ์กับผลงาน สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (UEFA) จึงได้ออกกฎ Financial Fair Play ขึ้นมา เพื่อไม่ให้สโมสรใช้จ่ายเกินตัว และกระตุ้นให้สโมสรหาเงินจากศักยภาพการตลาดของตัวเอง เว้นเสียแต่ว่าจะนำมาใช้เพื่อปรับปรุงสนาม , สาธารณูปโภค หรืออะคาเดมี่
18สโมสรในพรีเมียร์ลีกได้มีการโหวตลงมติ ห้ามไม่ให้ทีมรับสปอนเซอร์ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของสโมสรเป็นเวลา 1 เดือน หลังจากที่กลุ่มทุนจากซาอุดีอาระเบียเข้าเทคโอเวอร์ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ด้วยมูลค่า 305 ล้านปอนด์
การโหวตดังกล่าวมีถึง 18 จาก 20 สโมสร ที่เห็นชอบในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่ นิวคาสเซิ่ล โหวตคัดค้าน และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ งดออกเสียง โดยทั้ง 2 ทีมยังได้ตั้งคำถามถึงประเด็นโหวตด้วยว่ามีความชอบธรรมหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ยังมีการถกเถียงกันต่อไป
ประเด็นดังกล่าว ถือเป็นการขัดขวางไม่ให้ นิวคาสเซิ่ล ลงนามข้อตกลงตอบรับสปอนเซอร์จากบริษัทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นเจ้าของสโมสร 80%
บรรดาทีมในลีกสูงสุดต่างแสดงความไม่พอใจต่อ พรีเมียร์ลีก หลังจากอนุญาตให้ นิวคาสเซิ่ล เทคโอเวอร์สำเร็จเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากคับข้องใจว่ากลุ่มทุนดังกล่าวผ่านการตรวจสอบความเป็นเจ้าของและกรรมการบริหารได้อย่างไร ในเมื่อมีปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศซาอุดีอาระเบียอยู่
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อันเดรีย ราดริซซานี่ เจ้าของสโมสรลีดส์ ได้กล่าวว่ากฎ Financial Fair Play (FFP) จะต้องนำมาบังคับใช้ในการเทคโอเวอร์ เพื่อให้แน่ใจว่า 20 สโมสรในพรีเมียร์ลีกกำลัง “เล่นเกมเดียวกัน” โดยกฎ FFP ของพรีเมียร์ลีก อนุญาตให้สโมสรขาดทุนได้ไม่เกิน 105 ล้านปอนด์ ตลอดระยะเวลา 3 ปี
โดยพรีเมียร์ลีกเปิดเผยว่าการเทคโอเวอร์ได้รับการอนุมัติ หลังจากมี “การประกันที่มีผลผูกพันทางกฎหมาย” ว่ารัฐซาอุดีอาระเบียจะไม่เข้ามาควบคุมสโมสร ซึ่งกองทุน PIF ถูกมองว่าแยกจากรัฐ ทั้งที่มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มีชื่อเป็นประธานของ PIF ซึ่งมีทรัพย์สิน 250,000 ล้านปอนด์ ทำให้นิวคาสเซิลเป็นหนึ่งในสโมสรที่มีเจ้าของร่ำรวยที่สุดในโลก
สโมสรใหญ่ ๆ ในยุโรปหลายแห่ง มีข้อตกลงเป็นสปอนเซอร์ที่เชื่อมโยงกับเจ้าของสโมสรอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มีสปอนเซอร์หลักเป็น “เอติฮัด” สายการบินของอาบูดาบี หลังจากที่ ชีค มันซูร์ สมาชิกราชวงศ์อาบูดาบีเข้าเทคโอเวอร์สโมสรในปี 2008

สรุปข่าว พรีเมียร์ลีก 18 ทีม โหวตห้ามสโมสรไม่ให้รับสปอนเซอร์

ก่อนหน้านี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถูกแบนจากการแข่งขันสโมสรยุโรปเป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากละเมิดกฎ Financial Fair Play แต่พวกเขาก็สามารถหลุดพ้นข้อกล่าวหาทั้งหมดเกี่ยวกับข้อตกลงกับสปอนเซอร์ ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาเมื่อปีที่แล้ว ทำให้สามารถเข้าร่วม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ตามปกติ ขณะที่การสอบสวนของพรีเมียร์ลีกเองต่อ แมนฯซิตี้ สำหรับการละเมิดกฎ FFP นั้นยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้

 

Share

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง