คลิปเสียงเป็นเหตุ ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ กระตุ้นเพิ่มบทบาท VAR

Share
คลิปเสียงเป็นเหตุ

คลิปเสียงเป็นเหตุ ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ กระตุ้นเพิ่มบทบาท VAR

 

คลิปเสียงเป็นเหตุ
คลิปเสียงเป็นเหตุ ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ กระตุ้นเพิ่มบทบาท VAR

ต้องมีการตรวจสอบ VAR: ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ อดีตเปาชื่อดัง กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ควบคุม VAR บทบาท ให้คำแนะนำ ทักท้วงแก่ผู้ตัดสินในสนามมากขึ้น หลังจากการแจกจุดโทษที่น่ากังขา และมีความผิดพลาด ในนัดที่ นิวคาสเซิล พบกับ วูฟล์

ผู้ช่วยผู้ตัดสิน VAR ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ หลายครั้งถึงการทำหน้าที่ที่มักผิดพลาด รวมถึงการไม่มีบทบาทในการช่วยผู้ตัดสินในสนามเปลี่ยนให้คำตัดสินที่ผิดพลาดให้ถูกต้อง

ซึ่งรวมถึงจังหวะที่ ฮวาง ฮีชาน ของวูล์ฟส์ ที่ถูกเป่าฟาวล์ในจังหวะสกัด ฟาเบียน ชาร์ ของ นิวคาสเซิ่ล ซึ่งถ้าดูจากภาพช้าพบว่าทั้งคู่ไม่มีการปะทะกัน ลูกนี้จึงเป็นการตัดสินที่ผิดพลาด ซ้ำยังเป็นการเป่าผิดพลาดจนนำมาซึ่งลูกโทษจนส่งผลต่อเกม

ฮาวเวิร์ด เว็บบ์ หัวหน้าผู้ตัดสินพรีเมียร์ลีก กล่าวว่า VAR ควรเข้ามาแทรกแซง

ในเกมที่สกอร์ 1-1 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บครึ่งแรก แอนโทนี่ เทย์เลอร์ ผู้ตัดสินในสนามได้ให้จุดโทษเมื่อ ฮวาง ทำฟาวล์จากการสกัดไปที่ขาของ ชาร์ ในเขตโทษของ วูล์ฟส์ แต่นั่นคือความผิดพลาด เพราะ ฮวาง ยั้งขาไว้ทันและไม่ได้มีการสัมผัสตัวกองหลังนิวคาสเซิล แต่อย่างใด

มีการตรวจสอบ VAR ที่ยาวนาน แต่การตัดสินใจในสนามของ เทย์เลอร์ ยังคงยืนยันให้เป็นจุดโทษตามเดิม และ คัลลัม วิลสัน ยิงส่งนิวคาสเซิลขึ้นนำ


แกรี โอนีล ผู้จัดการทีม วุลเวอร์แฮมป์ตัน เรียกการตัดสินใจครั้งนี้ว่า“ อื้อฉาว” หลังจบเกม

โอนีล มักวิพากษ์วิจารณ์ผู้ตัดสินและ VAR อยู่บ่อยครั้งในฤดูกาลนี้ โดยมีการตัดสินใจครั้งสำคัญหลายครั้งที่เกิดขึ้นกับทีมของเขา รวมถึงจุดโทษที่ วูล์ฟส์ ไม่เสียให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และอีกหนึ่งครั้งที่พลาดให้กับเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ดในการชนะครั้งสุดท้าย

เมื่อพูดถึง Match Officials Mic’d Up ซึ่งเป็นโปรแกรม Premier League Productions ซึ่งวิเคราะห์การตัดสินใจของ VAR จากเดือนที่ผ่านมา เว็บบ์ ยอมรับว่ามีข้อผิดพลาด และเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ VAR กำลังถูกกระตุ้นให้มีบทบาท กล้าที่จะทักท้วงผู้ตัดสินในสนามเพื่อขอเหตุผลโดยละเอียดเพิ่มเติมเมื่อ การตัดสินใจเป็นที่ถกเถียงกัน

VAR ไม่ควรตัดสินเกมอีกครั้งและสงวนไว้สำหรับสถานการณ์ที่ชัดเจนเมื่อเกิดข้อผิดพลาดในสนาม ในสถานการณ์นี้เราเห็น ฮวาง ไม่ได้ครองบอล ชาร์ เป็นคนครองบอล แล้วจึงมีการปะทะกันของทั้งคู่ แต่สิ่งที่ผู้ตัดสินเห็นแบบเรียลไทม์คือ ฮวาง เตะไปที่ขาของ ชาร์ ถ้าเราดูรีเพลย์ ฮวาง ดึงวงสวิงไปด้านหลังเล็กน้อย ชาร์ยื่นเท้าเข้าไปแล้วเกิดการปะทะกัน”


ประตูของนิวคาสเซิ่ลกับอาร์เซนอล: บอลออกหลัง โจลินตัน กดหลัง กาเบรียล และล้ำหน้า

คลิปเสียงเป็นเหตุ
ประตูของนิวคาสเซิ่ลกับอาร์เซนอล: บอลออกหลัง โจลินตัน กดหลัง กาเบรียล และล้ำหน้า

ในช่วงต้นของคลิปเสียงเต็มรูปแบบจากทีม VAR ถูกเล่นเพื่อต่อยอดประตูชัยของ แอนโทนี่ กอร์ดอน ให้ นิวคาสเซิ่ล ในการพบกับ อาร์เซนอล

โจ วิลล็อค เก็บบอลจากทางกราบซ้าย ก่อนที่เปิดครอสเข้ามาในเขตโทษ โจลินตัน เอาชนะ กาเบรียล กลางอากาศก่อนจะซัดบอลเข้าทางกอร์ดอน เมื่อผู้รักษาประตู เดวิด รายา หลุดตำแหน่ง กอร์ดอน ก็ซัดเข้าตาข่ายจากระยะใกล้ โดยมีผู้เล่นอาร์เซนอลร้องขอให้ล้ำหน้า

VAR ตรวจสอบเหตุการณ์ทั้งสามเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความล่าช้าประมาณสี่นาทีก่อนที่จะให้ประตู

VAR แจ้งผู้ตัดสินในสนาม สจ๊วต แอตเวล กล่าวว่า “ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่าลูกบอลนั้นออกหลังไปแล้ว ก่อนที่ โจ วิลล็อก จะจ่ายบอลเข้ามา และ ผมไม่เห็นการทำฟาวล์เฉพาะเจาะจงกับ กาเบรียล ผมเห็นสองมือบนหลังของเขา แต่ผมไม่เห็นแรงผลักใดๆ ที่ทำให้เขา (กาเบรียล) จะเสียหลักแบบนั้น

การล้ำหน้าที่อาจเกิดขึ้นกับกอร์ดอนไม่ได้ถูกมอบให้เพราะ “คุณไม่รู้ว่าลูกบอลอยู่ที่ไหน” เมื่อดูรีเพลย์ ดังนั้น “คุณไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่ากอร์ดอน ล้ำหน้า”


เว็บบ์ สนับสนุนการตัดสินใจของแอตต์เวลล์และทีม VAR และกระบวนการที่พวกเขาบรรลุผล

นี่เป็นช่วงเวลาที่ไม่ปกติโดยมี 3 เหตุการณ์ ที่ VAR จะต้องตรวจสอบ

VAR ตัดสินออกมานั้น นั้นไม่ชัดเจนเพียงพอ ที่จะแทรกแซงการ ตัดสินที่ชัดเจนสำหรับลูกบอลว่าออกหลังแล้วหรือไม่ การพยายามจะฟันธง

ว่าเมื่อใดที่บอลออกจาก โจลินตัน เป็นเรื่องยากที่จะพิสูจน์ได้  ดังนั้นจึงไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่ากอร์ดอนล้ำหน้าอีกครั้ง


88 winner

88 winner

แหล่งที่มา : bbc

Share

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง