เชลซี อาจถอนตัวจาก ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก เนื่องจากปัญหา FFP

Share
เชลซี ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก

เชลซี  อาจถอนตัวจากการลงเล่น  ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก เนื่องจากปัญหา FFP

 

เชลซี  จะต้อง ลงไปเล่นใน  ยูโรป้า คอนเฟอเรนซ์ ลีก  เป็นครั้งแรกใน ประวัติศาสตร์ ในฤดูกาลหน้า แต่พวกเขาอาจถอนตัวจากการแข่งขันรายการนี้

แม้จะจบอันดับที่ 6 ใน  พรีเมียร์ลีก  แต่  เดอะบลูส์  ก็ต้องหล่นลงมา สู่การแข่งขันระดับ 3 ของยุโรป หลังจาก  แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  เอาชนะ  แมนเชสเตอร์ ซิตี้  ในรอบชิงชนะเลิศ  เอฟเอ คัพ

เชลซี  จะมีโอกาสเป็นทีมแรก ที่ชนะการแข่งขันทั้ง 3 รายการของยุโรป แต่ตอนนี้มีแนวโน้มว่าพวกเขาอาจถอนตัวจากการแข่งขัน

เนื่องจากกฎระเบียบ ด้านความยั่งยืน ทางการเงิน (FSR) ที่เข้มงวดของ  ยูฟ่า  สโมสรจึงอาจถอนตัว เพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดกฎดังกล่าว ซึ่งอนุญาต ให้สโมสรขาดทุนได้มากถึง 80 ล้านยูโร (68.5 ล้านปอนด์) สำหรับช่วงการติดตามผลปี 2024/25 ซึ่งดูเป็นระยะเวลา 2 ปี ระหว่าง ปี 2022 – 2024

นั่นหมายความว่า  เดอะบลูส์  จะต้องเสียเงินเพียง 68.5 ล้านปอนด์ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของ  ยูฟ่า  แทนที่จะเป็น 105 ล้านปอนด์ ต่อ 3 ปี ในอังกฤษ

ต่างจากกฎผลกำไร และความยั่งยืน (PSR) ของ  พรีเมียร์ลีก  ซึ่งยอมให้ขาดทุน ได้มากถึง 105 ล้านปอนด์  สิงห์บลูส์  มีช่องทางเล็ก ๆ ในการปฏิบัติตามของ  ยูฟ่า  สโมสรหลีกเลี่ยง การลงโทษ ที่อาจเกิดขึ้นด้วยการ ขายโรงแรมสองแห่งใน  สแตมฟอร์ด บริดจ์  ให้กับบริษัทในเครือ แต่ผลกำไร ด้านอสังหาริมทรัพย์ ไม่รวมอยู่ในการ คำนวณของ  ยูฟ่า

ฤดูกาลที่แล้ว  ยูเวนตุส  ประสบปัญหาคล้ายกัน หลังจากผ่านเข้ารอบ  คอนเฟอเรนซ์ ลีก และท้ายที่สุดพวกเขา ก็ถูกบังคับให้ถอนตัว หลังจากทำผิดกฎ FFP การตัดสินใจดังกล่าว ได้รับการยืนยัน เมื่อปลายเดือน กรกฎาคมปีที่แล้ว หรือประมาณ 2 เดือน หลังจากจบฤดูกาล  สิงห์บลูส์  บังเอิญถูกปรับ โดยหน่วยงานกำกับ ดูแลของยุโรป ฐานส่งข้อมูลทางการเงินที่ไม่สมบูรณ์

เงินรางวัลของ  ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก  นั้นต่ำกว่า  แชมเปี้ยนส์ลีก  อย่างมาก ซึ่งหมายความว่า ผลประโยชน์ทางการเงิน ของการแข่งขัน อาจไม่มีค่า เกินกว่าความยากลำบาก ในการปฏิบัติตาม กฎที่เข้มงวดยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม  เชลซี  ยังหวังจะเข้าไปเล่นรายการยุโรปอยู่ในขณะนี้ แต่กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการปฏิบัติตามกฎดังกล่าว ว่าเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด

ชัยชนะของ  แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  เหนือ  แมนเชสเตอร์ ซิตี้  ที่  เวมบลีย์  หมายความว่า  ปีศาจแดง  จะได้ไปเล่น ในรายการ ยูโรป้า ลีก แทนพวกเขา

ยูโรป้า คอนเฟอร์เร้น ลีก เริ่มแข่งขันครั้งแรก ในฤดูกาล 2021/22 และนี่ จะเป็น ครั้งแรก ที่เชลซี เข้าร่วม ในรายการนี้


@pap55

@pap55

Credit by : football.london

Picture Credit by  : gettyimages

Share

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง